ขั้นตอนการดัดจักรยาน
ดัดเต่า
เพื่อให้นักศึกษาได้รู้จักการทำงาน โดยอาศัยการคิดอย่างเป็นระบบ (system thinking) คือ จะต้องคิดให้ได้ว่างานนั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนอย่างไร ควรทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง ในแต่ละขั้นตอนของงานควรใช้เวลาแค่ไหนถึงจะเสร็จ
กระบวนการทำงาน
ฝึก
ทักษะย่อย : เริ่มจากการเรียนรู้ลวดก่อน รีดลวดให้ตรง
ใช้มือรูดเบาๆหรือใช้คีมดัดให้ตรงๆ
จากนั้นก็จะเริ่มดัดเต่าด้วยลวดเส้นเดียว เมื่อได้เต่ามาเรียบร้อยแล้ว
ลวดที่เหลือเราก็จะดัดชื่อของตัวเอง ซึ่งใช้ขั้นตอนเหมือนกัน
และยังเราสามารถนำลวดที่เหลือจากการดัดเต่าและดัดชื่อ
มาตกแต่งเป็นรูปต่างๆให้สวยงาม
ขั้นตอนการทำงานจริง
1. การดัดเต่าด้วยลวดเพียงเส้นเดียว
2. การดัดชื่อตัวเองด้วยลวดเพียงเส้นเดียว
3. การนำความรู้เรื่องการดัดเต่ามาบูรณาการกับความรู้เรื่องการดัดชื่อ
4. การดัดจักรยานที่ใช้ลวดเพียงเส้นเดียว
การประเมินผลงานด้วยตนเอง
1. ให้คะแนนเหมาะสมกับผลงานของตัวเอง
2. อาจารย์ผู้สอนให้คะแนนที่เหมาะสม
การนำไปประยุกต์ใช้
1. สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการทำงานในชีวิตประจำวันได้ ทั้งด้านการเรียน การทำงานเดี่ยวและการทำงานเป็นกลุ่ม จะต้องคิดให้ได้ว่างานนั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนอย่างไร ควรทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง
2. สามารถแก้ไขงานของตนเองได้ว่าจะต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไรเพื่อให้งานออกมาดีขึ้นกว่าเดิม
การนำไปใช้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้
-สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชา การงานและเทคโนโลยี และวิชา ศิลปะ
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1. สร้างนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพได้
2. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้บุคคลอื่นที่สนใจได้
3. นำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น